GD&T? - Lu?t s?a ??i, b? sung m?t s? ?i?u c?a Lu?t Cán b?, công ch?c và Lu?t Viên ch?c v?a ???c ??a ra l?y ư ki?n c?a Qu?c h?i ?? thông qua. M?t trong nh?ng ?i?u s?a ??i, b? sung ???c d? lu?n xă h?i ??c bi?t quan tâm là s? lo?i b? t́nh tr?ng “viên ch?c su?t ??i”. ?i?m m?i này ???c k? v?ng s? ch?m d?t c?nh công ch?c, viên ch?c chây ?, ng?i ??i m?i “sáng c?p ô ?i, t?i c?p v?”. Tuy nhiên, c?ng có m?t s? ư ki?n cho r?ng, viên ch?c th??ng là giáo viên, ??i ng? y bác s?... l??ng th?p, áp l?c nhi?u n?u nh? b? ch? ?? “viên ch?c su?t ??i” có khi?n h? n?y sinh tâm lư b?t an?
B? “viên ch?c su?t ??i”
Th?c hi?n ch? tr??ng c?a ??ng t?i Ngh? quy?t s? 04-NQ/TW và Ngh? quy?t s? 19-NQ/TW v? ch? ?? h?p ??ng ??i v?i viên ch?c tuy?n d?ng m?i, trong T? tŕnh Chính ph? v? d? án Lu?t s?a ??i, b? sung m?t s? ?i?u c?a Lu?t Cán b?, công ch?c và Lu?t Viên ch?c ?? xu?t hai ph??ng án.
Ph??ng án th? nh?t, t?t c? các tr??ng h?p viên ch?c ???c tuy?n d?ng m?i sau khi Lu?t s?a ??i, b? sung m?t s? ?i?u c?a Lu?t Cán b?, công ch?c và Lu?t Viên ch?c có hi?u l?c s? th?c hi?n kư k?t h?p ??ng xác ??nh th?i h?n, không kư h?p ??ng không xác ??nh th?i h?n (k? c? ??i v?i tr??ng h?p sau khi k?t thúc h?p ??ng xác ??nh th?i h?n l?n 2). D? th?o Lu?t Chính ph? tŕnh ?ang th? hi?n theo ph??ng án này.
Ph??ng án th? hai, viên ch?c ???c tuy?n d?ng m?i sau khi kư k?t h?p ??ng xác ??nh th?i h?n (t?i ?a 2 l?n) s? kư h?p ??ng không xác ??nh th?i h?n. ??i v?i các ??n v? s? nghi?p công l?p ? vùng sâu, vùng xa, vùng có ?i?u ki?n KT-XH ??c bi?t khó kh?n th́ khi tuy?n d?ng m?i viên ch?c ???c kư ngay h?p ??ng không xác ??nh th?i h?n.
Qua th?o lu?n v? v?n ?? này, trong ?y ban Pháp lu?t c?a Qu?c h?i có hai lo?i ư ki?n khác nhau. ?a s? ư ki?n tán thành ph??ng án th? nh?t. Ph??ng án này b?o ??m bám sát yêu c?u và th? ch? hóa ???c n?i dung c?a ngh? quy?t Trung ??ng, t?o s? khác bi?t c?n b?n gi?a “công ch?c” và “viên ch?c”, kh?c ph?c ???c h?n ch? trong qu?n lư ??i ng? viên ch?c là “vào d?, ra khó”, t?o thu?n l?i ?? các ??n v? s? nghi?p công l?p l?a ch?n viên ch?c phù h?p v?i v? trí vi?c làm; ??ng th?i b?o ??m ???c c? ch? c?nh tranh, t?o ??ng l?c ?? viên ch?c ?ă ???c tuy?n d?ng kư h?p ??ng liên t?c ph?n ??u nâng cao tŕnh ??, hoàn thành t?t ch?c trách, nhi?m v?.
Tuy nhiên, theo ph??ng án này s? t?o ra s? không th?ng nh?t v?i quy ??nh c?a B? lu?t Lao ??ng hi?n hành là không ???c kư h?p ??ng lao ??ng xác ??nh th?i h?n quá 2 l?n; d? t?o tâm lư không yên tâm cho s? viên ch?c ???c tuy?n d?ng m?i. Các ư ki?n tán thành ph??ng án này c?ng ?? ngh? làm rơ quy ??nh ??i v?i s? viên ch?c c? ?ă tuy?n d?ng (kư h?p ??ng) th́ áp d?ng nh? B? lu?t Lao ??ng hi?n hành, gi? nguyên h?p ??ng dài h?n ?ă kư.
M?t s? ư ki?n tán thành ph??ng án th? hai. Ph??ng án này t?o tâm lư yên tâm cho ??i ng? viên ch?c, b?o ??m s? ?n ??nh, th?ng nh?t trong qu?n lư viên ch?c, ??ng th?i có thay ??i m?t ph?n, t?o c? ch? sàng l?c b??c ??u, ?áp ?ng m?t ph?n yêu c?u c?a ngh? quy?t Trung ??ng, phù h?p v?i t́nh h́nh th?c t? hi?n nay và phù h?p v?i quy ??nh c?a B? lu?t Lao ??ng hi?n hành. Theo ph??ng án này c?n có quy ??nh ?? cao vai tṛ c?a ng??i lănh ??o trong vi?c l?a ch?n viên ch?c phù h?p v?i v? trí công vi?c (nh? g?n vi?c ?ánh giá, phân lo?i v?i s? d?ng, làm ??ng l?c ?? ng??i lao ??ng luôn n? l?c, c? g?ng); ??ng th?i, b?o ??m quy?n c?a viên ch?c có th? ch?m d?t h?p ??ng khi các quy?n, l?i ích h?p pháp c?a ḿnh không ???c b?o ??m.
Gây tâm lư b?t an?
Phát bi?u th?o lu?n t?i t? v? D? th?o Lu?t s?a ??i b? sung Lu?t Cán b? công ch?c và Lu?t Viên ch?c, ?BQH ??ng Thu?n Phong (B?n Tre) bày t? b?n kho?n v? ?? xu?t b? ch? ?? h?p ??ng không xác ??nh th?i h?n v?i viên ch?c. Theo ?ó, ?? xu?t trên có s? mâu thu?n, không th?ng nh?t v?i B? lu?t Lao ??ng là lu?t g?c. B? lu?t Lao ??ng quy ??nh không ???c kư h?p ??ng xác ??nh th?i h?n quá hai l?n. Do ?ó, quy ??nh nh? d? th?o Lu?t d? t?o tâm lư không yên tâm cho ??i ng? viên ch?c m?i tuy?n d?ng.
??c bi?t, ??i ng? giáo viên và th?y thu?c chi?m s? ?ông hi?n nay ch? y?u là viên ch?c. N?u theo B? lu?t Lao ??ng th́ s? ???c kư h?p ??ng không xác ??nh th?i h?n và an tâm c?ng hi?n cho ngh? giáo su?t ??i. V?i khu v?c mi?n núi, vùng sâu vùng xa ?i?u này s? khuy?n khích h? bám tr??ng, bám ngh?. N?u b? quy ??nh này, vài n?m l?i xét l?i th́ r?t có th? ?? ra h? l?y, th?m chí tiêu c?c khác. “Ch? c?n hi?u tr??ng ho?c giám ??c b?nh vi?n không thích giáo viên này, bác s? kia mà có th? lo?i ra có th? d?n ??n n?y sinh nhi?u h? l?y. V́ th?, chúng ta c?n c?n cân nh?c k?”, ?BQH ??ng Thu?n Phong cho hay.
“Là m?t nhà giáo, v?i cá nhân tôi vi?c kư h?p ??ng có th?i h?n hay không th?i h?n không h?n là v?n ?? quan tr?ng nh?t. Quan tr?ng nh?t là n?ng l?c gi?ng d?y c?a chúng tôi ???c ?ánh giá ?úng. V́ v?y, khi th?c thi Lu?t c?n có các công c?, tiêu chí ?ánh giá, phân lo?i viên ch?c sao cho th?t khách quan, minh b?ch. N?u không khách quan, minh b?ch s? r?t d? x?y ra vi?c ch?y ch?t, c? ch? “xin - cho” ?? ???c ti?p t?c kư h?p ??ng”, ?BQH ?inh Th? B́nh nh?n ??nh.
Nh́n nh?n, t́nh tr?ng “công ch?c, viên ch?c su?t ??i” hi?n nay n?u chây ?, ng?i ??i m?i trong công vi?c c?ng khó ?? ??a ra kh?i b? máy, ?BQH Bùi Ng?c Ch??ng (Cà Mau) cho r?ng, c?n có nh?ng quy ??nh c? th? ?? ??i ng? công ch?c, viên ch?c ???c sàng l?c th??ng xuyên, “có vào, có ra”. Tuy nhiên, ?BQH Bùi Ng?c Ch??ng c?ng bày t? b?n kho?n v? vi?c sau khi kư các h?p ??ng có th?i h?n th́ xung ??t v?i B? lu?t Lao ??ng. “Tôi cho r?ng, vi?c không kư h?p ??ng dài h?n s? ?nh h??ng ??n s? ?n ??nh, yên tâm công tác c?a ??i ng? viên ch?c thu?c ngành Giáo d?c, ngành Y t?... V́ v?y, chúng ta c?n th?c s? cân nh?c vi?c này. Có th? b? quy ??nh h?p ??ng dài h?n nh?ng v?i l?nh v?c giáo d?c, y t? chu k? h?p ??ng ?y ph?i dài. Ch? n?u ch? 2 n?m th́ ng??i ta th?p th?m không yên tâm, c? ph?i lo l?ng làm sao ?? ???c kư ti?p h?p ??ng, d?n ??n vi?c không g?n bó, say s?a ?? ph?n ??u, c?ng hi?n. Theo tôi, n?u th?c hi?n nên kư h?p ??ng 5 n?m, nh? m?t nhi?m k? b? nhi?m cán b?, ?? t?o kho?ng th?i gian ?n ??nh cho các nhà giáo, y bác s? yên tâm công tác”, ?BQH Bùi Ng?c Ch??ng ?? xu?t.
(Ngu?n: GD&T?) |