A - T́nh h́nh và nguyên nhân
1- Th?c hi?n Ngh? quy?t Trung ??ng 2 khóa VIII và các ch? tr??ng c?a ??ng, Nhà n??c v? ??nh h??ng chi?n l??c phát tri?n giáo d?c-?ào t?o trong th?i k? công nghi?p hóa, hi?n ??i hóa, l?nh v?c giáo d?c và ?ào t?o n??c ta ?ă ??t ???c nh?ng thành t?u quan tr?ng, góp ph?n to l?n vào s? nghi?p xây d?ng và b?o v? T? qu?c.
C? th? là: ?ă xây d?ng ???c h? th?ng giáo d?c và ?ào t?o t??ng ??i hoàn ch?nh t? m?m non ??n ??i h?c. C? s? v?t ch?t, thi?t b? giáo d?c, ?ào t?o ???c c?i thi?n rơ r?t và t?ng b??c hi?n ??i hóa. S? l??ng h?c sinh, sinh viên t?ng nhanh, nh?t là ? giáo d?c ??i h?c và giáo d?c ngh? nghi?p. Ch?t l??ng giáo d?c và ?ào t?o có ti?n b?. ??i ng? nhà giáo và cán b? qu?n lư giáo d?c phát tri?n c? v? s? l??ng và ch?t l??ng, v?i c? c?u ngày càng h?p lư. Chi ngân sách cho giáo d?c và ?ào t?o ??t m?c 20% t?ng chi ngân sách nhà n??c. Xă h?i hóa giáo d?c ???c ??y m?nh; h? th?ng giáo d?c và ?ào t?o ngoài công l?p góp ph?n ?áng k? vào phát tri?n giáo d?c và ?ào t?o chung c?a toàn xă h?i. Công tác qu?n lư giáo d?c và ?ào t?o có b??c chuy?n bi?n nh?t ??nh.
C? n??c ?ă hoàn thành m?c tiêu xóa mù ch? và ph? c?p giáo d?c ti?u h?c vào n?m 2000; ph? c?p giáo d?c trung h?c c? s? vào n?m 2010; ?ang ti?n t?i ph? c?p giáo d?c m?m non cho tr? 5 tu?i; c?ng c? và nâng cao k?t qu? xóa mù ch? cho ng??i l?n. C? h?i ti?p c?n giáo d?c có nhi?u ti?n b?, nh?t là ??i v?i ??ng bào dân t?c thi?u s? và các ??i t??ng chính sách; c? b?n b?o ??m b́nh ??ng gi?i trong giáo d?c và ?ào t?o.
Nh?ng thành t?u và k?t qu? nói trên, tr??c h?t b?t ngu?n t? truy?n th?ng hi?u h?c c?a dân t?c; s? quan tâm, ch?m lo c?a ??ng, Nhà n??c, M?t tr?n T? qu?c và các ?oàn th? nhân dân, c?a m?i gia ?́nh và toàn xă h?i; s? t?n t?y c?a ??i ng? nhà giáo và cán b? qu?n lư giáo d?c; s? ?n ??nh v? chính tr? cùng v?i nh?ng thành t?u phát tri?n kinh t?-xă h?i c?a ??t n??c.
2- Tuy nhiên, ch?t l??ng, hi?u qu? giáo d?c và ?ào t?o c̣n th?p so v?i yêu c?u, nh?t là giáo d?c ??i h?c, giáo d?c ngh? nghi?p. H? th?ng giáo d?c và ?ào t?o thi?u liên thông gi?a các tŕnh ?? và gi?a các ph??ng th?c giáo d?c, ?ào t?o; c̣n n?ng lư thuy?t, nh? th?c hành. ?ào t?o thi?u g?n k?t v?i nghiên c?u khoa h?c, s?n xu?t, kinh doanh và nhu c?u c?a th? tr??ng lao ??ng; ch?a chú tr?ng ?úng m?c vi?c giáo d?c ??o ??c, l?i s?ng và k? n?ng làm vi?c. Ph??ng pháp giáo d?c, vi?c thi, ki?m tra và ?ánh giá k?t qu? c̣n l?c h?u, thi?u th?c ch?t.
Qu?n lư giáo d?c và ?ào t?o c̣n nhi?u y?u kém. ??i ng? nhà giáo và cán b? qu?n lư giáo d?c b?t c?p v? ch?t l??ng, s? l??ng và c? c?u; m?t b? ph?n ch?a theo k?p yêu c?u ??i m?i và phát tri?n giáo d?c, thi?u tâm huy?t, th?m chí vi ph?m ??o ??c ngh? nghi?p.
??u t? cho giáo d?c và ?ào t?o ch?a hi?u qu?. Chính sách, c? ch? tài chính cho giáo d?c và ?ào t?o ch?a phù h?p. C? s? v?t ch?t k? thu?t c̣n thi?u và l?c h?u, nh?t là ? vùng sâu, vùng xa, vùng ??c bi?t khó kh?n.
N?i dung chi ti?t trong t?p ?ính kèm.
|